Khởi nghiệp kinh doanh thời trang – bí mật về chuyện bán lẻ online

Tháng 12/2017,  chuyện 1 thương nhân chỉ bán hàng trên Facebook được chi cục Thuế Tp. HCM lên mời tạm đóng hơn 10 tỷ doanh thu từ thu nhập chỉ từ kênh bán hàng Facebook tháng vừa qua đã bóc tách phần nào doanh thu khổng lồ từ các kênh buôn bán online.

Đừng bỏ rơi online
Không ngoại lệ với lĩnh vực kinh doanh khởi nghiệp về thời trang, chúng tôi được biết có rất nhiều thương hiệu thời trang đang đặt hàng FOB từ Đông Bích và chỉ bán online nhưng cũng đem về doanh số vài tỷ đồng / tháng, đừng chần chừ nữa, ở chiến lược kinh doanh thời trang (trong bài trước) chúng tôi đã đề cập tới đường ra thị trường, đừng bỏ sót kênh facebook ở mảng marketing và bán lẻ đầy tiềm năng. Cần xây dựng ngay từ đầu tên thương hiệu thời trang nếu bạn muốn đi theo con đường bán lẻ, hãy bảo đảm đồng nhất tên thương hiệu ở mọi “kênh” ngay từ bước lập kế hoạch, hãy đầu tư cho cover page, người quản trị, cách tương tác với thành viên, đầu tư sâu vào nội dung, các chủ đề khách hàng tiềm năng sẽ quan tâm, hoặc biến thành chuyên gia trong nhóm hàng bạn kinh doanh, điều này sẽ bổ sung vào chất lượng bài viết, tăng view và ratings.
DONGBICH ONLINE BIZ
Hình ảnh sản phẩm & mô tả
Với kinh doanh thời trang online, điều quan trọng nhất ngoài nội dung là hình ảnh phải được chau chuốt, không thể quảng cáo là 1 sản phẩm cực tốt nhưng hình ảnh chụp cẩu thả, ánh sáng nhợt nhạc, nhoà nét, hoặc đặt trong 1 bối cảnh không chuyên nghiệp. Lời khuyên: hãy xem các sản phẩm thời trang chụp bởi các trang web bán thời trang chuyên nghiệp hoặc thuê 1 studio chuyên chụp sản phẩm. Đừng quên đầu tư cho nội dung sản phẩm, cách bảo quản, cách đổi trả, thông số size và đăng tải phần bình luận của khách hàng trung thực nhất.
20121017__121021Consign-Lede.jpg
Zalo:
Với hàng triệu ngừoi VN sử dụng Zalo hiện nay, hãy đầu tư 1 kênh bán hàng thời trang trên Zalo ngay từ hôm nay và tương tác với tập người dùng đông đảo, ưu thế về tốc độ và số lượng sẽ tiếp cận rất nhanh, tương tự với Instagram
Bán lẻ trên các kênh của Agents
Agents về thời trang là các “chợ đầu mối” online về thời trang, nếu chiến lược kinh doanh của bạn cho phép hoạt động buôn bán trên các kênh này, hãy quan tâm các vấn đề sau:

  1. Mức chiết khấu: Thông thường, các agents sẽ yêu cầu 1 mức CK nhất định (có thể thương lượng được) tuỳ thuộc vào độ lớn của thương hiệu thời trang bạn kinh doanh, số lượng hàng tung lên, giá bán, chính sách đổi trả, chương trình khuyến mãi, chất lượng sản phẩm và gói marketing bạn và agents cam kết ra sao. Thông thường, ở Việt Nam, theo số liệu chúng tôi có được, mức CK sẽ rơi vào từ khoảng 15% – 35% trên trị giá đơn hàng tuỳ gói.
  2. Hỗ trợ đổi trả: hãy chấp nhận sự thật, khách hàng ở Việt Nam rất thích trêu chọc, các agents cũng bị vô số tình trạng như vậy, đó là chưa kể đối thủ của bạn có thể đặt các đơn hàng ảo và huỷ trước khi nhận hàng, thông thường agents sẽ thanh toán chi phí này với bạn, nhưng nếu đổi trả vì lý do hàng bị lỗi (đôi khi vì lý do rất trời ơi) thì bạn sẽ phải gánh phần chi phí này
  3. Các chương trình marketing, event, campain: Thông thường vài tháng 1 lần, để giảm số lượng hàng quần áo tồn hoặc tăng doanh thu, các agents sẽ yêu cầu nhà cung cấp hỗ trợ tăng thêm phần chiết khấu để giảm giá trực tiếp trên sản phẩm quần áo, hoặc quà tặng cho khách hàng, hãy bảo đảm phần chiết khấu cho agents có gánh thêm phần chi phí này
  4. Hình ảnh sản phẩm và quyền sử dụng: chỉ một vài agents ở Việt nam chụp hình ảnh miễn phí cho bạn (TopMot – nay đã đóng cửa – sở hữu một studio đẹp nhất), nhưng hình ảnh này chỉ được sử dụng trên web site của họ, hãy đảm bảo bạn được phép sử dụng hình ảnh thời trang này trên web site của mình (hoặc của agent khác) mà không bị vị phạm hợp đồng
  5. SEO: hãy đảm bảo agent hỗ trợ quảng cáo cho brand thời trang của bạn bằng hình thức email marketing, các event giảm giá, liên kết với ngân hàng mua sắm qua thẻ tín dụng, postmail hàng tháng, quảng cáo theo từ khoá trên google, facebook…
  6. Kho hàng và cách lấy: một số web site sẽ yêu cầu bạn phải chuyển hàng quần áo dự trữ một số lượng nhất định tới kho hàng của họ (1), trong khi đó 1 số agents sẽ chấp nhận tới kho hàng của bạn để lấy đơn hàng (2), hãy tính toán lượng hàng tồn kho chấp nhận được với mỗi agents nếu theo hình thức (1); ở (2) hãy xem thời gian họ có thể lấy hàng tại kho của bạn là bao lâu để không ảnh hưởng tới thời gian giao hàng.

Bán hàng thời trang trên web site của các agents cũng cần khôn khéo bóc tách ra từng mảng sản phẩm phù hợp tập khách hàng của từng đơn vị để khai thác thế mạnh, tính độc quyền và không “đụng”nhau giữa 2 kênh, ví dụ : Yes24 rất mạnh về đồ nữ có độ tuổi từ 28-35, nhưng Adayroi và Zalora (nay đổi tên thành Robins) sẽ có tập khách hàng nữ có độ tuổi trẻ hơn, hãy chọn sản phẩm phụ hợp!
Sử dụng KOLs
các nhân vật ảnh hưởng trên mạng sẽ gia tăng độ nhân diện trên mạng của thương hiệu thời trang, hiệu quả về truyền thông, nếu ngân sách của bạn cho phép, hãy tìm hiểu danh sách các KOLs theo lĩnh vực.
Loạt bài viết bởi Đông Bích – công ty sản xuất thời trang, đồng phục ODM và FOB chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam, chúng tôi tự hào là đối tác cung cấp phục trang cao cấp cho các thương hiệu lớn nhất Việt Nam và xuất khẩu trực tiếp quốc tế.
Kỳ tới: KHỞI NGHIỆP KINH DOANH THỜI TRANG – NĂM BÍ MẬT VỀ KÊNH PHÂN PHỐI…